Bình Định chống khai thác IUU: Quyết liệt xử lý dứt điểm các tồn tại (01-08-2024)

Sáng 24/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì cuộc họp.
Bình Định chống khai thác IUU: Quyết liệt xử lý dứt điểm các tồn tại

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Văn Phúc cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 5, các đơn vị chức năng và địa phương vùng biển đã tích cực phối hợp, rà soát, hoàn thành thủ tục đăng ký cho số lượng tàu cá “3 không” trên địa bàn, quản lý và giám sát chặt số tàu thuộc diện có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bình Định tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU về quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá; truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật, xử lý vi phạm IUU. Đặc biệt, xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ được tiến hành quyết liệt, nghiêm khắc. Từ đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản đối với 46 trường hợp với số tiền là 709,5 triệu đồng, trong đó xử phạt đối với hành vi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) trong quá trình hoạt động trên biển 19 trường hợp với số tiền 470 triệu đồng (trong đó có 8 trường hợp vi phạm trong năm 2023).

Việc triển khai Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản được tập trung thực hiện và tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến tận người dân tại địa phương và ở ngoài tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Trần Văn Phúc, một số tồn tại đáng quan tâm hiện nay là tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu chấm dứt. Công tác thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp tàu cá bị nước ngoài bắt giữ chưa hiệu quả.  Chưa xử lý được các trường hợp tàu cá mất kết nối VMS trên 6 giờ khi hoạt động trên biển.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống khai thác IUU. Trong đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức và đối tượng tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của người dân; kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Đặc biệt tập trung thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.

Đối với nhóm tàu cá chưa đăng ký (tàu cá 3 không), Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiếp tục rà soát, kiểm tra và hướng dẫn thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển có trách nhiệm báo cáo danh sách các chủ tàu cá không đăng ký, đưa vào danh sách xả bản đối với các tàu cá không đăng ký. Đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài (có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét) làm nghề câu mực thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương, Chi cục Thủy sản làm việc với các chủ tàu cá để yêu cầu lắp đặt thiết bị VMS theo chỉ đạo của tỉnh Bình Định, trường hợp tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS theo chỉ đạo thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm chống khai IUU; đồng thời tạm dừng việc cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá này, chỉ thực hiện cấp và cấp lại giấy phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá này sau khi đã lắp đặt thiết bị VMS.

Yêu cầu chủ tàu cá cam kết đảm bảo thiết bị VMS trên tàu cá hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu rời cảng đến khi cập cảng để các lực lượng chức năng theo dõi và quản lý. Có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị sở tại các tỉnh phía Nam phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhóm tàu cá này và không làm thủ tục xuất bến đi đánh bắt thủy sản do giấy phép khai thác thủy sản đã bị thu hồi.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các Ban Quản lý cảng cá trên địa bàn tỉnh tăng cường bố trí nhân viên thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, kiểm soát sản lượng thủy sản bốc dỡ từ tàu khai thác theo quy định. Kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải cập cảng chỉ định, đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng và thực hiện thông báo trước 01 giờ, ghi nộp nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá. Ban Quản lý các cảng cá thực hiện xác nhận, Chi cục Thuỷ sản chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác đảm bảo theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tổ chức rà soát, lập danh sách tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét hoạt động nghề câu mực thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía Nam, hàng năm không về địa phương. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT xử lý triệt để các trường hợp vi phạm khai thác IUU, đặc biệt xử lý 100% các trường hợp mất kết nối thiết bị VMS trên 6 giờ trong quá trình hoạt động trên biển do nguyên nhân chủ quan.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác